Pages

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รู้ได้ยังไง ว่าไมล์แท้ หรือ ถอยไมล์

สิ่งหนึ่งเลยที่คนในวงการรถทุกคนจะทราบกันเป็นอย่างดีว่าทำได้ แต่ผู้ใช้รถหลายๆคนกลับไม่เคยคิดว่า ทำอย่างงี้ได้ด้วยหรอ นั่นก็คือการถอยไมล์ สำหรับคนที่ไม่เคยรู้มาก่อน ผมขอบอกไว้เลยนะครับว่าการถอยไมล์ หรือ กรอไมล์ หรือ ปรับไมล์  นั้นเป็นเรื่องที่ทำกันอย่างแพร่หลายมากๆ และทำได้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วยเข้าปาก เพราะฉะนั้นแล้ว รถมือสองที่เราเห็นลงขายกันอยู่ทั่วไปนั้น หลายๆคันก็ผ่านการปรับไมล์มาแล้ว อาจจะมาก หรือ อาจจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับสภาพรถ และวิจารณญานของเต๊นท์ผู้ขายด้วย แล้วทีนี้หลายๆคนก็จะเกิดคำถามว่า แล้วจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่าคันไหนไมล์แท้ คันไหนถอยไมล์ ในเมื่อการถอยไมล์เป็นเรื่องปกติ วิธีดูก็ต้องใช้หลายวิธีประกอบกันครับ เริ่มต้นเราก็ต้องดูที่สภาพรถว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีเลขไมล์เท่านั้นหรือเปล่า ผมเคยเห็นรถบางคันมีเลขไมล์ 3หมื่นกว่ากิโล แต่สภาพเน่ามาก อันนี้ก็ไม่น่าเชื่อใช่ไหมครับ ต่อมาเราก็มาดูหลักฐานทางเอกสารกันบ้าง นั่นก็คือ Book Service เราควรเปรียบเทียบว่า หลังจากการเข้าเช็คตรวจสภาพครั้งสุดท้าย มีเลขไมล์เท่าไหร่ เมื่อเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน เลขไมล์เท่าไหร่ มีความเป็นไปได้มากแค่ไหน เปรียบเทียบกับจำนวนกิโลเมตรที่วิ่งระหว่างรอบการเช็คครั้งก่อนๆ บางทีเจ้าของเก่าเอารถไปเข้าศูนย์ แต่ไม่ได้ลงไว้ใน Book Service เราก็ควรโทรเช็คประวัติให้ดี ดังนั้น รถที่ไม่มี Book Service ให้เราเช็คประวัติได้ ถ้าเช็คไมได้ก็ไม่ควรจะซื้อเลยครับ นอกจากเราไม่สามารถเช็คเลขไมล์ที่แท้จริงแล้ว รถที่ซ่อมอู่นอกมาโดยตลอดมีความเป็นไปได้มากว่าที่สภาพจะไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ทั้งในเรื่องการซ่อมบำรุง และอะไหล่ อย่างที่เคยเล่าให้ฟังไปแล้วในเรื่อง “อู่นอกกับศูนย์เบนซ์ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” ถ้าใครสงสัยก็กลับไปติดตามอ่านกันได้นะครับ ถ้าใครมีคำถามสงสัยเรื่องอื่น ก็โพสท์เข้ามาคุยกันได้ครับที่ www.facebook.com/BenzMotorMall clip_image002
iamsophon แท็ก :



ไม่มีความคิดเห็น: