ผมว่ามนุษย์เราก็เก่งจริงๆที่สามารถทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้นได้โดยไม่ต้องมีกระบอกสูบใหญ่ขึ้นหรือเพิ่มขึ้น โดยการอัดอากาศหรือเพิ่มปริมาณอากาศเข้า ไปในห้องเผาไหม้ในปริมาณที่มากกว่าปกติ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่นี้ก็คือ Supercharger และ Turbocharger ครับ สองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไรน่ะหรือ
- · Supercharger มีชื่อเรียกอีกชื่อที่แฟนๆของรถเบนซ์จะร้องอ๋อกันก็คือ Compressor หรือ Kompressor นั่นเองครับ อย่างที่เรามักจะเคยได้ยินกันว่า E 200 Kompressor ก็คือ Supercharger ตัวนี้นี่เอง หลักการทำงานของ Supercharger นั้นใช้สายพานต่อจาก เครื่องยนต์ มาหมุนมู่เล่ของ Supercharger และSupercharger ก็จะอัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ เพราะฉะนั้นการปั่นอัดอากาศจะเริ่มตั้งแต่สตาร์ทเครื่องยนต์ จึงได้แรงบิดที่มหาศาลในรอบต้นนั่นเองครับ
- · ส่วน Turbocharger นั้น จะทำงานโดยการใช้แรงดันของไอเสียที่ออกจากห้องเผาไหม้มาปั่นใบพัดของ Turbocharger ด้านฝั่งไอเสียที่มีแกนเชื่อมต่ออยู่กับใบพัดของ Turbochargerด้านฝั่งไอดีที่ทำหน้าที่อัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แรงอัดที่ได้จากเทอโบนั้นจะได้จากรอบกลางเนื่องจากต้องเอาไอเสียมาปั่น ดังนั้น Turbocharger จะตอบสนองช้ากว่า Supercharger ซึ่งจะตอบสนองทันทีเมื่อเหยียบคันเร่งครับwww.facebook.com/BenzMotorMall
iamsophon แท็ก : รถBENZ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น